Outsourcing, Off shoring, and IT as a subsidiary
เหตุผลที่ต้อง Outsourcing- ต้องการให้ความสำคัญกับ Core competence
- ลดต้นทุน
- เพิ่มquality ในการดำเนินงาน
- เข้าสู่ตลาดได้เร็วขึ้น
- พัฒนาเทคโนโลยีและนำระบบมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว
เหตุผลที่ต้อง Outsourcing- ต้องการให้ความสำคัญกับ Core competence
- ลดต้นทุน
- เพิ่มquality ในการดำเนินงาน
- เข้าสู่ตลาดได้เร็วขึ้น
- พัฒนาเทคโนโลยีและนำระบบมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว
Outsourcing Agreement
- Transactional outsourcing agreements ตัด processกรอบที่ชัดเจนให้คนอื่นทำ
- Co-sourcing alliances ร่วมกันพัฒนากับคู่ค้าระหว่าง client company และ outsourcer vendor
- Strategic partnership (single outsourcer)ให้ outsourcer ผู้รับผิดชอบงานด้าน IT ของบริษัททั้งหมด
- Transactional outsourcing agreements ตัด processกรอบที่ชัดเจนให้คนอื่นทำ
- Co-sourcing alliances ร่วมกันพัฒนากับคู่ค้าระหว่าง client company และ outsourcer vendor
- Strategic partnership (single outsourcer)ให้ outsourcer ผู้รับผิดชอบงานด้าน IT ของบริษัททั้งหมด
Potential Outsourcing Benefits
- ลด cost
- Focus on core competency
- ไม่ต้องเสียเวลา trainคน
- ควบคุมคุณภาพได้ดีขึ้น
- ยืดหยุ่นในการทำงาน
Risk Associated with Outsourcing
- Shirking : ผู้จ้างจ่ายเงินครบตามจำนวน แต่ vendor หลีกเลี่ยงไม่ทำตามสัญญาให้ครบถ้วนเพราะยังไงก็ได้เงิน
- Poaching : vendor ที่เราจ้างเอาIT ไปขายให้บริษัทอื่นๆด้วย
- Opportunistic repricing : ทำสัญญาระยะยาว แต่ผู้จ้างงานเก็บเงินเพิ่มเติมอีก
การป้องกันความเสี่ยงจากการทำ Outsource
- Understand project
- Divide & conquer
- Align incentives
- Write short-period contracts
- Control subcontracting
- Do selective outsourcing
- Divide & conquer
- Align incentives
- Write short-period contracts
- Control subcontracting
- Do selective outsourcing
Offshore outsourcing
ปัจจัยในการทำ offshore outsourcing- สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและกฎหมายของประเทศนั้นๆ รวมถึงความเชี่ยวชาญของเรา
- คุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ กฎหมาย วัฒนธรรม
- ความเสี่ยงด้านอื่นๆ
- คุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ กฎหมาย วัฒนธรรม
- ความเสี่ยงด้านอื่นๆ
ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing
- Cost-reduction expectation
- Vendor failure to deliver
- Process discipline
- Loss of business knowledge
- Knowledge Transfer
- Regulation
- ความต่างด้าน culture
- ผู้รับเหมาหยุดชะงัก
ขั้นตอนการได้มาของระบบ IT Application
1.Planning, identifying and justifying IT-based systems
2. Creating an IT architecture
3. Selecting an acquisition option
3. Selecting an acquisition option
3.1 build in-house
3.2 vendor build custom-made system
3.3 buy existing application
3.4 lease เช่น Software-as-a-service (Saas)
3.5 enter partnership or alliance
3.2 vendor build custom-made system
3.3 buy existing application
3.4 lease เช่น Software-as-a-service (Saas)
3.5 enter partnership or alliance
3.6 Use combination
4.Testing, installing, integrating & deploying IT applications
5.Operations, maintenance & updating
4.Testing, installing, integrating & deploying IT applications
5.Operations, maintenance & updating
Managerial Issues
1.Global & cultural ต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรม
2.Ethical & legal issues ต้องมีคุณธรรมด้านจริยธรรม
3. User involvement ผู้ใช้ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา
4.Change management ต้องมีการวางแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นจากการนำระบบมาใช้
5. Risk Management ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นถ้าวางระบบไม่สำเร็จ หรือที่เกิดตามมา
ศิโสภา
5202115001
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น