วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week 10

ERP
Traditional information system ไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างอัตโนมัติ  เนื่องจากระบบการทำงานแบบเก่าที่แต่ละแผนกมีระบบการทำงานที่แยกออกจากกัน อาจจะพัฒนาขึ้นเองในแผนกหรือเช่าจากภายนอก ซึ่งสาเหตุที่แต่ล่ะแผนกใช้ระบบการทำงานที่แยกออกจากกัน  เนื่องจากแต่ล่ะแผนกมีความต้องการที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นจึงแก้ปัญหาด้วยการนำ Enterprise Systemsมาใช้
Enterprisewide Systems
-          ERP
-          CRM
-          Knowledge Management Systems (KMS)
-          Supply Chain Management (SCM)
-          Decision Support Systems (DSS)
-          Business Intelligence (BI)

Enterprise Systems 
                คือ ระบบที่ใช้ทั้งองค์กร เพื่อใช้ทรัพยากรต่างๆร่วมกัน ทำให้การทำงานสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยรวมเอา Business Process หลักๆขององค์หารเข้ามารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว
-          Provide an electronic order form
-           Apply business rules
-          Routing the order for approvals
-          Sending the order to a buyer
-          Connecting to the supplier
-          Use data to receive goods, project funding requirements, compare to budget, and analyze vendor
                  แต่อย่างไรก็ตามบางองค์กรยังไม่อยากนำมาใช้เนื่องจาก ยังเคยชินกับระบบเก่า ระบบยังมีราคาแพง และบางองค์กรยังเล็กเกินกว่าจะใช้ระบบ
ประโยชน์ Enterprise Systems ช่วยให้การทำงานระหว่างระบบต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ผู้บริหารสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้นพนักงานสามารถค้นหาข้อมูลเพื่อให้บริการลูกค้าได้ทันที,พนักงานจัดซื้อสามารถรับทราบถึงความต้องการของวัตถุดิบที่ต้องการในเวลาต่างๆ ได้แม่นยำมากขึ้น
นอกจากนี้ยังช่วยให้การ outsource ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีระบบข้อมูลที่ดี ทำให้การติดต่อระหว่าง supplier ในประเทศต่างๆ รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น


Supply Chain Management
-          Warehouse Management System (WMS) ระบบที่ใช้เพื่อบริหารสินค้าในคลัง เช่น จำนวน การวางสินค้าให้ประหยัดพื้นที่มากที่สุด การเข้าออกของสินค้า
-          Inventory Management System (IMS)  ระบบที่ใช้เพื่อจัดการสินค้าคงเหลือ
-          Fleet Management system ระบบการบริหารการส่งของ สำหรับเช็คว่ามีการส่งของในแต่ละที่เท่าไหร่ อาจมีการใช้ระบบ RFID ร่วมด้วย ในการตรวจสอบการส่งของ
-          Vehicle Routing and Planning คำนวณเส้นทางเดินรถขนส่ง เพื่อเลือกเส้นทางที่efficient มากที่สุด เช่น ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเวลาที่สุด
-          Vehicle Based System บริหารจัดการรถบรรทุกในการตรวจสอบสถานะ สถานที่การเดินทางที่อยู่ปัจจุบัน เช่น ระบบ GPS 

Major ERP Modules
-          Sales and Distribution (Records customer orders, shipping, billing, connections, based on SAP)
-          Material Management
-          Financial Accounting
-          Human Resources (Recruiting, payroll)
-          Third-Party (CRM, Customer Self-Service, Sales Force Automation)

10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management 
Advanced Wireless : Voice & GPS : การใช้เสียง และ GPS โดยสามารถนำมาใช้ในการควบคุม Supply chain ได้ แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถใช้ในบางสิ่งแวดล้อมได้
Speech Recognition : การสั่งงานด้วยเสียง สามารถช่วยระบบการผลิตได้ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมัวแต่เพ่งมองที่จอคอมพิวเตอร์อีกต่อไป และยังสามารถนำมาใช้กับคนพิการได้
Digital Imaging : การประมวลผลภาพดิจิตอล เมื่อถ่ายภาพเสร็จก็ส่งเข้าอินทราเน็ต มีข้อดีคือสามารถทำเป็นใบเสร็จออนไลน์ได้เลย ซึ่งบริษัทสามารถเก็บเป็นฐานข้อมูลและสามารถปริ้นให้ลูกค้าได้ทันที
Portable Printing : การพิมพ์แบบเคลื่อนที่
2D & other barcoding advances : ความก้าวหน้าของระบบบาร์โค้ด 2 มิติ และระบบบาร์โค้ดอื่นๆ ซึ่งเราสามารถดีไซน์ให้เข้ากับองค์กรเราได้
Connectivity : การบริหารงานมีการเชื่อมต่อกันทาง wireless , Bluetooth , GPRS

RFID : ชิพตัวเล็กๆซึ่งฝังอยู่ในบัตร/แถบสินค้า เช่น บัตรในรถไฟฟ้าใต้ดิน  มีข้อดีคือ ไม่ต้องสแกนทุกๆตัว แค่วิ่งผ่านตัวอ่าน
Real Time Location System (RTLS) : ระบบที่คอยบอกว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในโกดังสินค้า หรือในออฟฟิศ เป็นระบบที่สามารถจะแสดงตำแหน่งในเวลาจริงได้ สามารถนำไปติดกับของที่เป็นทรัพย์สินในออฟฟิศ
Remote Management : การจัดการทางไกล เป็นระบบที่คอยควบคุมจากระยะไกลได้ อยู่อีกที่หนึ่งก็สามารถควบคุมอีกที่หนึ่งได้
Speech Recognition : การสั่งงานด้วยเสียง สามารถช่วยระบบการผลิตได้ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมัวแต่เพ่งมองที่จอคอมพิวเตอร์อีกต่อไป และยังสามารถนำมาใช้กับคนพิการได้
Security : ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สายมีความสำคัญมาก ข้อมูลอยู่ในอากาศ เราไม่ทราบว่าใครจะมาแอบขโมยข้อมูลหรือไม่  นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาชญากรรมโดยการขโมยแลปท็อปซึ่งจะทำให้ข้อมูลในนั้นหายไปด้วย

ศิโสภา
5202115001


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น