วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week 14 Web2.0

Web 2.0
เว็บ 2.0 เป็นการเพิ่มคุณสมบัติของเว็บไซต์ในการที่ผู้ใช้อินเตอร์เนทมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของสังคม และให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า และเนื่องจากเป็นการสื่อสารแบบสองทาง จึงเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนากระบวนการของแต่ละกิจการ และ การทำการตลาดต่างๆ
web2.0 นอก จากจะใช้ในสังคมแล้ว ยังมีการพัฒนาเพื่อนำไปใช้ในองค์กรอีกด้วย ข้อดีก็คือทำให้พนักงานในองค์กรรู้จักกันและมีปฎิสัมพันธ์กันมากขึ้น ใช้เพื่อปฎิสัมพันธ์กับลุกค้า และพัฒนา CRM ใช้เพื่อบริหารพัฒนาความรู้ และเป็นช่องทางการสร้างบริการของบริษัทขึ้นมา
Web 2.0 Characteristics
-                    Ability to tap into user intelligence.  ผู้ซื้อสามารถคอมเม้นต์สินค้าได้
-                    available in new or never-intended ways. สร้างช่องทางเข้าถึงข้อมูล
-                     Rich interactive, user-friendly interface. มีรูปแบบการใช้งานที่ง่ายขึ้น
-                     Minimal programming knowledge required. ไม่ต้องมีความรู้เทคโนโลยีสูง
-                    Perpetual beta or work-in-progress state making prototype opportunities rapid.
-                    Major emphasis on social networks. เช่น  facebook twitter
-                    Global spreading of innovative Web sites
-                     
ตัวอย่าง Web 2.0 Companies
-                    Social Media : wikia, digg, YouTube
-                     Mashups & Fliters : Bloglines, simplyhired, Technorati
-                     Enterprise : SuccessFactors, PhoneTag, Rearden
-                     
ประเด็นสำคัญของ Social network service
-                    ประเด็นด้านความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว : Lack of privacy controls 
-                    การใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม เช่น salang : Inappropriate language translations among countries 
-                    แข่งขันกันหรือทะเลาะกันระหว่างผู้ใช้ : Fierce competition for users 
-                    ทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย : Prey to illegal activities 
-                    วัฒนธรรมมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยขาดการกลั่นกรอง : Cultural objections may become volatile

Enterprise Social Network
เป็นการนำ social network เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ขึ้นในองค์กร โดยอาจผลิตขึ้นเอง หรือใช้ social network ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้คนในองค์กรสามารถติดต่อสื่อสารได้เร็วขึ้น และช่วยให้ง่ายต่อการแลกเปลี่ยนความรู้กันได้
คุณสมบัติของ Enterprise Social Network
-    Gated-access approach
-    มีกลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกัน
-   แหล่งข้อมูล และความช่วยเหลือด้านธุรกิจโดยเฉพาะ

ลักษณะของ Interface จะเป็นการใช้ Social Network ที่มีอยู่แล้ว ในการสร้างเครือข่ายในบริษัท และใช้เครือข่ายดังกล่าวในการสื่อสารกับพนักงาน หรือในลักษณะของการทำ Knowledge Management ก่อให้เกิดกิจกรรมทางธุรกิจ เกิดบริการใหม่ๆ และเป็นการสร้าง Social Marketplace ขึ้นใหม่ได้


ศิโสภา 5202115001                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น