วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week11 Business Intelligence

Business Intelligence


ขอโทษนะคะพึ่งเห็นว่าโพสไม่ติด เลยมาโพสใหม่ค่ะ T^T



Web mining
         เป็นการเพิ่มความสามารถของเว็บไซต์   โดยใช้ข้อมูลที่อยู่บน www ให้สามารถเก็บข้อมูล  และพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์  สำหรับนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์  สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้  เช่น  แนะนำลิงค์ที่เกี่ยวข้อง  หรือ แนะนำสินค้าใหม่ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของลูกค้านั้นๆ  
Web Mining สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1.       Web Content Mining (WCM): การหารูปแบบความสัมพันธ์ของเนื้อที่อยู่ใน Website ประเภทของข้อมูลที่ใช้อาจจะเป็น Text, Sound or Media ฯลฯ
2.       Web Usage Mining (WUM): การหารูปแบบความสัมพันธ์ของการใช้งานของผู้ใช้ เช่น insert, update หรีอ delete รายการใน Website ข้อมูลที่ถูกนำมาใช้คือ acess log data
3.       Web Structure Mining (WSM): การหารูปแบบความสัมพันธ์ของ Hyperlink ที่เชื่อมต่อกับ Webpage อื่นๆ
4.        
Strategic Information System Planning
เป็นการวางแผนในส่วนโครงสร้างของการใช้ระบบสารสนเทศ (IS) ว่าควรมีระบบสารสนเทศใดบ้าง ควรมีการใช้ระบบอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยในกระบวนการวางแผนบุคลากรทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เนื่องจากหัวใจสำคัญของการวางแผน ไม่ใช่ที่ตัวแผน แต่คือกระบวนการแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่
1. Strategic Planning กำหนดกลยุทธ์ โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างเป้าหมายขององค์กรและระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ เพื่อสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
2. Organizational Information Requirements analysis กำหนดระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินกลยุทธ์
3. Resource Allocation Planning การวางแผนดูแลการจัดสรรทรัพยากร
4. Project Planning การพิจารณาความคุ้มค่า

เครื่องมือในการวางแผนระบบสารสนเทศ
- The business systems planning (BSP) model
- Stages of IT Growth Model
- Critical success factors (CSFs)
- Scenario planning

The business systems planning (BSP) model 
                 BSP  ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยมองภาพรวมขององค์กร มีทั้ง Top-down และ Bottom-up  ทั้ง units, functions, process และ data elements ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงข้อมูลหลักขององค์กรได้อย่างทั่วถึง โดยหลักการของ BSP คือBusiness processes (องค์กรต้องทำอะไรบ้าง) และ Data classes (ในการทำต้องใช้ข้อมูลอะไร  ประโยชน์ของ BSP คือทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น เหมาะสำหรับองค์กรที่ไม่เคยมีการวางแผนมาก่อนแต่อย่างไรก็ตาม BSP ใช้เวลามาก มีข้อมูลในการวิเคราะห์มาก และคนให้ความสำคัญกับปัจจุบันมากเกินไป โดยBSPมีขั้นตอนโดยดังนี้

- Gaining Commitment ของพนักงานทั่วทั้งองค์กร
- Defining Business Process
- Defining Data Classes กำหนดประเภทข้อมูล ไม่ใช่ item
- Analyzing Current Systems Support สิ่งที่มีวันนี้
- Defining Findings and Conclusions สิ่งที่ต้องทำเพิ่ม
- Defining Info Architecture (หลายระบบ)
- Determining Architecture Priorities จัดลำดับความสำคัญของระบบ
- Developing Action Plan

Critical Success Factors (CSF)
                เป็นการกำหนดประเด็นที่ทำให้องค์กรอยู่รอดและประสบความสำเร็จ โดยเน้นไปที่การสัมภาษณ์ผู้บริหาร รวมรวบข้อมูลความเห็นของแต่ละคน  จากนั้นจึงวิเคราะห์สังเคราะห์ออกมา  และกำหนดเป็น database ขององค์กร  มีข้อดีคือ ใช้จำนวนข้อมูลไม่มากในการวิเคราะห์  รวมถึงได้ได้นำปัจจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมมาในการวิเคราะห์ และเป็นการวิเคราะห์ที่สามารถเน้นไปที่อนาคตขององค์กร ส่วนข้อเสียคือผู้ทำการวิเคราะห์จากการสัมภาษณ์ต้องมีความรู้ความสามารถสูง และเป็นการยากในการแยกความเห็นในฐานะความเห็นส่วนตัว กับความเห็นทางตำแหน่ง

                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น